Tự hào người chiến sĩ quân y

      Tự ngàn đời xưa, lương y đã là một nghề nghiệp cao quý và thiêng liêng. Cho đến nay, trong xã hội hiện đại, nó lại càng đáng trân trọng và được xã hội đề cao. Là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới và lại là đơn vị anh hùng trong kháng chiến chống Pháp, Bệnh viện Quân y 354 tiền thân là Quân y xá Trần Quốc Toản được Bộ Quốc phòng thành lập ngày 27/5/1949, cùng với dòng lịch sử cách mạng được mang các tên gọi khác nhau: Quân y xá Phó Đức Thực, Quân y 354 (khi trở về Hà Nội tháng 10/1954, Viện Quân y 354 ngày 30/11/1974) và ngày nay là Bệnh viện Quân y 354 thuộc Tổng cục Hậu cần.

      Trải qua 68 năm trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, xây dựng và phát triển dù ở Chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp hay trở về Thủ đô năm 1954, trong chống Mỹ ở các chiến trường trên địa bàn Bắc–Trung–Nam cũng như ở hai nước bạn Lào và Campuchia các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Bệnh viện Quân y 354 đã khắc phục mọi khó khăn, vượt qua bao gian khổ bằng tinh thần phục vụ quên mình, bằng trí tuệ và lao động khoa học kỹ thuật sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân, luôn giữ vững phẩm chất cách mạng, y đức của người thầy thuốc, bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tạo được niềm tin ở bộ đội và nhân dân, những phần thưởng và danh hiệu cao quý được Đảng và Nhà nước trao tặng là cẩm nang sống động để mọi cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên Bệnh viện rèn luyện và noi theo. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế thị trường, nếu không rèn luyện nghiêm túc, không cầu thị trong chuyên môn và có một tình yêu nghề, thương yêu người bệnh thì rất rễ bị cám dỗ bởi sức mạnh vật chất; nhưng với đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, công vụ Bệnh viện Quân y 354 luôn gìn giữ phẩm chất của những người thầy thuốc quân y về đạo làm người và đạo làm thầy.

      Kết quả trên là sự phản ánh hình thức công tác dân vận luôn gắn chặt với nhiệm vụ chính trị trung tâm của Bệnh viện Quân y 354 với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp Quân-Dân. Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, “coi người bệnh như người nhà” mang đến sự hài lòng cho người bệnh, Bệnh viện lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá; trong đó xây dựng phong cách công tác, phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế làm điểm đột phá, theo đó Bệnh viện đã không ngừng cải cách quy trình tiếp đón, khám bệnh, nâng cấp hạ tầng cơ sở, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại; tích cực nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị; áp dụng các tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế. Để đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên, Bệnh viện đã tổ chức học các kỹ năng mềm, với nội dung cơ bản về ngôn ngữ, phong thái khi giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; mọi cán bộ, nhân viên khi tiếp đón bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải bắt đầu câu nói có chủ ngữ, như: thưa chú bác, thưa anh chị; sử dụng cụm từ: xin mời, xin lỗi, cảm ơn phù hợp với từng hoàn cảnh.

      Cùng với đó, Bệnh viện Quân y 354 tổ chức thực hiện tốt công tác phục vụ cho người bệnh theo phương châm: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Bệnh viện tổ chức các bàn hướng dẫn, chỉ dẫn giúp bệnh nhân thuận tiện làm các thủ tục khám bệnh, thanh toán ra viện. Đồng thời tổ chức các hộp thư góp ý, đường dây nóng, phát phiếu thăm dò y đức để thu nhận các ý kiến đóng góp của người bệnh, các ý kiến đều được lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện lắng nghe và tiếp thu kịp thời; hàng quý tổ chức đối thoại dân chủ giữa Ban Giám đốc Bệnh viện với thương bệnh binh, bệnh nhân; Hội đồng Thương bệnh binh được duy trì nền nếp. Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Bệnh viện coi trọng, tăng cường, duy trì thường xuyên, nền nếp; kết hợp với việc khen thưởng, xử phạt, kịp thời nêu gương người tốt việc tốt cũng như nhắc nhở, xử phạt những vi phạm trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các khoa, ban đã làm chuyển biến rõ nét chất lượng chuyên môn của cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Cùng với đó, Bệnh viện thường xuyên làm tốt công tác dân vận, thông qua các hoạt động khám, chữa bệnh tình nghĩa với nhiều nội dung hình thức phong phú; qua đó tăng cường rèn luyện, giáo dục cán bộ, nhân viên về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, sự gắn bó máu thịt với nhân dân, tăng cường tình đoàn kết quân-dân.

      Những việc làm đó đã mang đến niềm tin, sự tín nhiệm của người bệnh; hằng năm, số lượng bệnh nhân đến với Bệnh viện Quân y 354 đều tăng, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng tốt. Có thể khẳng định rằng, việc tập trung xây dựng phong cách công tác, phục vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên là một hành động thiết thực, điểm đột phá then chốt để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Bệnh viện Quân y 354 đã hiệu quả bước đầu. Đảng ủy Bệnh viện đã ra nghị quyết chuyên đề “Xây dựng Bệnh viện sáng y đức, giỏi y thuật” và Kế hoạch số 237-KH/ĐU về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh-Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong Đảng bộ Bệnh viện năm 2017; theo đó cấp ủy, chỉ huy các khoa, ban; tổ chức quần chúng quán triệt, đưa nội dung thực hiện các tiêu chí vào nghị quyết lãnh đạo, chương trình hoạt động hằng tháng, quý, năm, phù hợp, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của Bệnh viện; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên xây dựng bản đăng ký phấn đấu thực hiện, báo cáo và được chi bộ, cấp ủy góp ý, bổ sung, xác nhận.

      Trong thời gian tới, Bệnh viện Quân y 354 sẽ tiếp tục phấn đấu để thực hiện tốt hơn lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu” và thực sự “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, xây dựng tác phong chính quy, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo, đem đến sự hài lòng cho người bệnh, xứng đáng với niềm tin yêu của bộ đội và nhân dân, góp phần tô thắm hình ảnh “Người thầy thuốc Quân y-Bộ đội Cụ Hồ”./.

Thượng tá Phạm Minh Đức

Giám đốc Bệnh viện Quân y 354