Những cốc nước nghĩa tình ở Bệnh viện Quân y 354

QĐND Online - Hôm trước, tôi đưa người thân đến kiểm tra sức khỏe tổng thể tại Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần). Mới đầu giờ sáng mà ở các khu khám bệnh, lượng bệnh nhân và người nhà đã tập trung rất đông. Tại góc khu vực chờ siêu âm, chụp X-quang tầng 1, tôi thấy nhiều người đang đứng quanh chiếc bàn đặt trước dãy ghế chờ, trên đó có tấm phông nền xanh in dòng chữ “Phục vụ nước uống miễn phí”.

Tại đây, Trung úy QNCN Ngô Huy Tuấn đang giúp các bệnh nhân lấy nước. Anh Tuấn là nhân viên Ban Hậu cần của bệnh viện, hôm nay phụ trách trực bàn nước tại khu siêu âm. Ngoài vị trí này, Ban Hậu cần còn bố trí một bàn cung cấp nước uống miễn phí nữa tại khu vực phòng khám và xét nghiệm, ở phía đầu nhà đối diện, cũng đang có một nhân viên phục vụ. Mỗi cốc nước khách vừa dùng xong, anh Tuấn xếp riêng vào một khay, khi nào gần hết cốc sạch, anh lại bê đi rửa, sau đó mang lại phục vụ, rất bảo đảm vệ sinh.

Nói về công tác phục vụ nước uống miễn phí tại bệnh viện, Trung tá Nguyễn Khả Khuyến, Chủ nhiệm Hậu cần Bệnh viện Quân y 354, người đưa ra sáng kiến trên, cho biết: “Đây là sáng kiến, đề xuất của Ban Hậu cần, vừa được Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện nhất trí cho triển khai được hai tuần nay. Từ khi có 2 bàn nước miễn phí, bệnh nhân và người nhà phấn khởi lắm. Mỗi ngày, trung bình hậu cần bệnh viện phục vụ miễn phí hơn 200 lít nước. Toàn bộ số nước đều do nhân viên ban tự đun sôi, sau đó để nguội rồi mang ra phục vụ. Ngoài nước trắng đun sôi để nguội, chúng tôi còn có bình nước trà xanh pha đường, được nhiều bệnh nhân ưa chuộng, nhất là trường hợp dễ bị tụt huyết áp. Khi mới triển khai, nhiều bệnh nhân còn lầm tưởng bệnh viện kinh doanh nên cứ muốn được trả tiền, nhưng anh em chúng tôi nhất định không lấy”.

 Khu vực nước uống miễn phí được đông đảo bệnh nhân và người nhà đón nhận.

Anh Khuyến cho biết thêm, sáng kiến này bắt nguồn từ thực tế là sau khi khám bệnh, nhiều bệnh nhân được bác sĩ kê đơn và chỉ định phải uống thuốc ngay. Nếu không có nguồn nước tại chỗ, bệnh nhân phải ra ngoài đường mua hoặc về nhà mới uống, như vậy dễ dẫn đến tình trạng không tuân thủ nghiêm chỉ định về thời gian của bác sĩ. Ngoài ra, qua theo dõi cho thấy, nhiều bệnh nhân do đến sớm để xếp hàng khám bệnh nên khi khám xong sẽ khát nước, cộng với đói, mệt nên dễ bị chóng mặt, choáng váng. Lúc đó, nếu có cốc nước tại chỗ sẽ giúp tỉnh táo, khỏe khoắn hơn. Chính vì vậy, sau khi nghiên cứu, tính toán, anh đã thống nhất trong cấp ủy và đề xuất, xin bệnh viện cho triển khai thực hiện.

Nghe anh Khuyến kể, tôi mới nhớ đến trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Nga, 65 tuổi, quê Hưng Yên mà mình gặp tại khu vực bàn phục vụ nước miễn phí. Khi siêu âm ổ bụng, bà được các thầy thuốc yêu cầu phải uống thật nhiều nước thì chẩn đoán mới hiệu quả. Vừa uống cốc nước một cách sảng khoái, bà vừa thật thà tâm sự: “May quá, nếu không có bình nước phục vụ miễn phí này, tôi sẽ phải đi ra tận ngoài cổng, trong khi người đang mệt mỏi, thời tiết nắng nóng. Bệnh viện phục vụ nước uống miễn phí vừa giúp bệnh nhân đỡ vất vả, tốn công sức, lại giúp giảm được chi phí, rất quý với bệnh nhân nghèo. Tôi được biết, đây là nước được nhân viên đun sôi sau đó để nguội nên yên tâm lắm”.

Ngoài sáng kiến “Phục vụ nước uống miễn phí” được đông đảo bệnh nhân ủng hộ, Trung tá Nguyễn Khả Khuyến cho biết thêm, hưởng ứng chiến dịch “Chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Hậu cần đã đề xuất với đảng ủy, ban giám đốc bệnh viện cho phép mua giấy, để cán bộ, nhân viên ban tự gấp thành túi, dùng thay thế toàn bộ túi ni lông sử dụng tại các nhà thuốc bệnh viện. Mặc dù giá thành mua giấy nguyên liệu có đắt hơn túi ni lông một chút, nhưng ý nghĩa thiết thực từ việc bảo vệ môi trường mà sáng kiến này mang lại rất lớn. Nhờ sáng kiến này, mỗi ngày, các nhà thuốc bệnh viện đã giảm được số lượng túi ni lông thải ra ngoài môi trường. Được biết, toàn bộ kinh phí nước uống miễn phí và chi phí phát sinh từ túi giấy đều do bệnh viện trích nguồn thu từ các hoạt động của Ban Hậu cần chi trả, không tính vào các chi phí liên quan đến bệnh nhân.

Bàn phục vụ nước miễn phí hay chiếc túi giấy thay cho túi ni lông so với hoạt động chuyên môn của bệnh viện tưởng như rất nhỏ nhưng lại hết sức ý nghĩa. Việc làm ấy đã góp phần nâng cao uy tín, thái độ phục vụ, tạo dựng tình cảm yêu mến, tin cậy của bệnh nhân đối với Bệnh viện Quân y 354. 

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN